ค่ายเรียนรู้วิถีแมลง รุ่นที่ 1 .. ตามล่าและค้นหาพฤติกรรมของผีเสื้อรวมทั้งแมลงต่างๆ

31/05/2017      จำนวนผู้เข้าชม 1999 คน

สนุกสนานกับการค้นหาพฤติกรรมของผีเสื้อและแมลงต่างๆ ใน “ค่ายเรียนรู้วิถีแมลง รุ่นที่ 1” โดยมีน้องๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนบ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จำนวน 22 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งในช่วงเช้าได้มี ผอ.รุจิรา ริมผดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดค่ายเรียนรู้วิถีแมลง รุ่นที่ 1 พร้อมร่วมถ่ายรูปหมู่กับน้องๆ และผู้สนับสนุนใจดีที่ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ณ อาคารโลกแมลง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

 

ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่กิจกรรมต่างๆ ในค่ายเรียนรู้วิถีแมลง น้องๆ ได้เดินทางไปให้อาหารปลาที่บึงหอเขียว จากนั้นก็ได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มเล็กๆ เพื่อ “ตามล่าหาผีเสื้อในสวนของพ่อ” โดยจับผีเสื้อด้วยสวิง และเรียนรู้เกี่ยวกับพืชอาหารของผีเสื้อแต่ละชนิดที่พบเห็นตามสวนอังกฤษและลานต้อนรับ ซึ่งได้มีผีเสื้อออกมาโบยบินกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เต็มไปหมด สร้างความสนุกสนานให้กับน้องๆ ที่กำลังตามล่าจับผีเสื้อกันอย่างจริงจัง พอได้จำนวนผีเสื้อครบแล้ว ก็ได้นำผีเสื้อมาเก็บไว้ในกระดาษสามเหลี่ยมเพื่อนำมาเรียนรู้ในกิจกรรมต่อไป

 

จากนั้น น้องๆ ก็ได้รับโจทย์ให้เข้าไปค้นหาพืชอาหาร ไข่ หนอน ดักแด้ของผีเสื้อแต่ละชนิด พร้อมทั้งเก็บไข่ หนอน และดักแด้กลับมาฝึกปฏิบัติเลี้ยงหนอนผีเสื้อ การให้พืชอาหาร วิธีทำความสะอาดกล่องเลี้ยงหนอน เพื่อน้องๆ จะได้นำกลับไปเลี้ยงที่บ้านได้เอง

 

ในช่วงบ่ายน้องๆ ได้ฝึกการถ่ายภาพ โดยมีพี่ๆ จาก แคนนอน ได้นำกล้องดิจิตอล และสอนเทคนิคการถ่ายภาพเบื้องให้น้องๆ ได้นำไปถ่ายแมลง ดอกไม้ และสิ่งที่อยู่รอบตัวตามจินตนาการของตัวเอง ต่อด้วยการเรียนรู้เรื่องแมลงกับความสมดุลของธรรมชาติ และได้นำผีเสื้อที่จับมาในช่วงเช้าปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการนำรูปภาพที่ตัวเองได้เลือกมาทำกรอบรูปศิลปะจากธรรมชาติเพื่อนำไปแบ่งปันภาพความทรงจำที่น่าประทับใจให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย

 

กิจกรรม “ค่ายเรียนรู้วิถีแมลง” จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดผู้สนับสนุนใจดี อย่าง บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ได้สนับสนุนชุดอาหารว่างและอาหารกลางวัน บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด สนับสนุนชุดอุปกรณ์การจับแมลง และ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด สนับสนุนกิจกรรมถ่ายภาพความประทับใจให้กับน้องๆ ที่เข้าร่วมค่ายเรียนรู้วิถีแมลงในครั้งนี้  

 

 


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย