โครงการ “มัคคุเทศก์น้อย (RPR Ambassador)”

06/12/2017      จำนวนผู้เข้าชม 12034 คน

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จัดโครงการ “มัคคุเทศก์น้อย (RPR Ambassador)” เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักรักสิ่งแวดล้อมและฝึกทักษะด้านการเป็นมัคคุเทศก์น้อยที่มากความสามารถ ทำหน้าที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตรที่มีความหลากหลาย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีคุณค่าอีกแหล่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีน้องๆ จากโรงเรียนบ้านสันป่าสัก ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นเยาวชนในเขตพื้นที่ใกล้เคียงอุทยานหลวงราชพฤกษ์เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ น้องมัคคุเทศก์น้อยได้เข้าเรียนรู้ พร้อมฝึกทักษะการถ่ายทอดข้อมูลตามจุดเรียนรู้สำคัญต่างๆ อาทิ หอคำหลวง สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ นิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจไทยตราบนิจนิรันดร์ อาคารโลกของแมลง สวนกล้วยไม้ นิทรรศการจากหน่วยงานภาคี และบรรยายบนรถพ่วงชมสวน เพื่อให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเทศกาลชมสวน (Flora Festival 2017) เหล่ามัคคุเทศก์น้อย (RPR Ambassador) จะให้บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2560 ถึง กุมภาพันธ์ 2561

สำหรับโครงการอบรม “มัคคุเทศก์น้อย (RPR Ambassador)” นั้น อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนมีการฝึกทักษะ การพัฒนาตัวเอง และศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง รวมทั้งรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด  


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย