รู้เรื่องสมุนไพร..ใส่ใจสุขภาพ ไปกับกิจกรรม “ส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องพืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพ” ณ สวนสมุนไพร

26/01/2017      จำนวนผู้เข้าชม 10427 คน
"การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ" แต่เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป ทำให้เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบเจอกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ปัญหาสุขภาพส่วนสำคัญเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม การกินอาหารที่หวาน มัน เค็ม มากเกินไป รวมทั้งสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ส่งผลร้ายตามมามากมาย
 
อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จึงได้จัดกิจกรรม “ส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องพืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพ” ณ สวนสมุนไพร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพและความหลากหลายของพืชสมุนไพรตามกลุ่มสรรพคุณในการรักษาโรค เพื่อหลีกเลี่ยงโรคภัยไข้เจ็บและมีสุขภาพแข็งแรง
 
โดยมีการจัดแสดงองค์ความรู้พืชสมุนไพร กว่า 400 ชนิด ทั้งในรูปแบบปลูกในแปลงกลางแจ้ง อาทิ พืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน (ผักกับลาบ) พืชสมุนไพรต่างประเทศ พืชสมุนไพรของไทย และนิทรรศการพืชสมุนไพรในอาคาร ประกอบด้วย นิทรรศการองค์ความรู้ เรื่องประวัติพืชสมุนไพรไทย กลุ่มพืชสมุนไพร รสสมุนไพร 9 รส และพืชสมุนไพรกับการรักษาโรค 30 อาการในชีวิตประจำวัน รวมทั้งนิทรรศการสมุนไพรแห้ง กว่า 100 ชนิด ที่นักท่องเที่ยวสามารถจับ สัมผัสและดมกลิ่นพืชสมุนไพรชนิดต่างๆ ได้
 
 
สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมเรียนรู้พืชสมุนไพรแบบฐานการเรียนรู้ จะได้ชมการสาธิตทำยาดมเขย่า สาธิตทำยาลูกประคบ สาธิตการทำน้ำสมุนไพร และกิจกรรม Walk Rally อีกด้วย
 
 
 
 

มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย