ฝูงผีเสื้อออกบินว่อนอวดโฉมตอมเกสรดอกไม้เพิ่มสีสันให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์

09/05/2017      จำนวนผู้เข้าชม 3702 คน

นี่คือความงามของธรรมชาติกับบรรดาฝูงผีเสื้อออกบินว่อนอวดโฉมตอมเกสรดอกไม้เพิ่มสีสันให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนของทุกปี จะมีฝูงผีเสื้อออกมาโบยบินกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เป็นจำนวนมาก และจะบินว่อนอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมอยู่รอบตัวเต็มไปหมด สำหรับฝูงผีเสื้อในปีนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปี

เนื่องจากในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ที่เป็นพืชอาหารรวมทั้งพืชน้ำหวานของผีเสื้ออยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้เป็นแหล่งอาหารและผีเสื้อมีการขยายพันธุ์มากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสวนต้อนรับ สวนสวัสดี สวนอังกฤษ จะมีแหล่งพืชอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงนี้ “ผีเสื้อหนอนคูน” จะมีจำนวนเยอะที่สุด และจะมีผีเสื้อชนิดอื่นๆ ทยอยบินอวดโฉมให้ชมกันยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้


นักท่องเที่ยวสามารถชมบรรดาฝูงผีเสื้อเหล่านี้ได้ตลอดทั้งวัน เพราะผีเสื้อแต่ละชนิดมีช่วงเวลาการออกหากินที่แตกต่างกัน แต่เวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงเช้าถึงสาย ซึ่งตอนกลางคืนความชื้นจะเกาะตามปีกของผีเสื้อ ทำให้ผีเสื้อออกมาผึ่งปีกให้แห้งในตอนเช้าจึงมีผีเสื้อเยอะกว่าช่วงเวลาอื่น

นอกจากนี้ ที่อาคารโลกแมลง (Bug World) ยังมีหนอนผีเสื้อและดักแด้ของผีเสื้อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิต รวมไปถึงพฤติกรรมแปลกๆ ของแมลงต่าง ๆ

ช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการชมปรากฏการณ์ธรรมชาติของบรรดาเหล่าฝูงผีเสื้อนานาชนิด และอย่าลืมชวนเด็กๆ มาร่วมค้นหาพฤติกรรมของผีเสื้อและแมลงที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดบริการชมสวนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 053-114110-5


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย