กิจกรรมปลูกต้นไม้ในวันสิ่งแวดล้อมโลก "หมื่นต้น ลดคาร์บอนฯ ป้อนออกซิเจน"

05/06/2017      จำนวนผู้เข้าชม 3164 คน

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 มิถุนายน 2560 อุทยานหลวงราชพฤกษ์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรม“ปลูกต้นไม้และหญ้าแฝกเทิดพระเกียรติฯ”ภายใต้แนวคิด “หมื่นต้น ลดคาร์บอนฯ ป้อนออกซิเจน” โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่จำนวนกว่าพันคนได้ร่วมใจกันปลูกต้นหางนกยูงฝรั่ง จำนวน 200 ต้น และปลูกหญ้าแฝกพันธุ์ศรีลังกาตามแนวขอบบึง จำนวน 30,000 กล้า ณ บึงน้ำหลง รวมทั้งร่วมปลูกต้นพญาเสือโคร่ง จำนวน 100 ต้น บริเวณเชิงวัดพระธาตุดอยคำ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลเมืองแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ คณะสัตวแพทย์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทรงมุ่งเน้นการอนุรักษ์ป่าไม้และพระอัฉริยะภาพด้านการนำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตลอดจนเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับอุทยานหลวงราชพฤกษ์และชุมชนใกล้เคียง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และตระหนักถึงความสำคัญทางสิ่งแวดล้อมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ สถานีเพาะชำกล้าไม้ห้วยดินดำจังหวัดเชียงใหม่ กรมพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ มณฑลทหารบก33 กองบิน41 บิ๊กซีเอ๊กซ์ตร้าเชียงใหม่2 ธนาคารกรุงไทยสาขาประตูเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ การประปาส่วนภูมิภาคเขต9 สำนักงานพิงคนคร (องค์การมหาชน) และบริษัท นิ่มซี่เส็งลิสซิ่ง จำกัด (สาขาดอนปิน) ตลอดจนสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ในวันนี้

 


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย