19 พฤศจิกายน “วันส้วมโลก (World Toilet day)”

22/11/2023      จำนวนผู้เข้าชม 196 คน

19 พฤศจิกายน “วันส้วมโลก (World Toilet day)”

“ส้วม 3 ดี..ต้องมีทุกที่เพื่อทุกคน” หากเราพูดถึงเรื่อง “ส้วม” นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันของทุกคน และส้วมที่ทุกคนอยากเห็นจะต้องมี 3 ดี และต้องมีอยู่ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่ในที่สาธารณะ ซึ่ง

“ดีที่ 1” คือ ความสะอาด (Health) ไม่ว่าจะเป็นห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมด ไม่มีกลิ่นเหม็น สภาพแวดล้อมสวยงาม และพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา

ดีที่ 2” คือ เพียงพอดี (Accessibility) โดยห้องส้วมต้องมีจำนวนที่เพียงพอสำหรับประชาชนทั่วไป ผู้พิการ ผู้สูงวัยและหญิงตั้งครรภ์ พร้อมและสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ตลอดเวลา

เเละ “ดีที่ 3” คือ ปลอดภัยดี (Safety) ซึ่งไม่ตั้งอยู่ในจุดที่ลับตาคน มีแสงสว่างเพียงพอ แยกเป็นสัดส่วนชายหญิง และการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในส้วม

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้มีความตระหนักและให้ความสำคัญกับความสะอาดห้องน้ำในอุทยานฯ เป็นอันดับหนึ่ง โดยมีแม่บ้านคอยทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกและสุขอนามัยที่ดีของนักท่องเที่ยว และยังคงรักษามาตรฐานการบริการ ด้วยรางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว ประจำปี 2566 อีกทั้งยังได้เพิ่ม “มุมไม้ฟอกอากาศ” ในห้องน้ำด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มความสดชื่น ช่วยฟอกอากาศภายในห้องน้ำ แถมยังมีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาอีกด้วย #Worldtoiletday #Worldtoiletday2023 #วันส้วมโลก2566 #WorldtoiletdayThailand2023

อุทยานหลวงราชพฤกษ์

เปิดให้ชมสวนทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติม 053-114110-2


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย