“เมล็ดพันธุ์หล่อเลี้ยงชีวิต..เมล็ดพันธุ์แห่งการเรียนรู้”

16/12/2023      จำนวนผู้เข้าชม 169 คน

“เมล็ดพันธุ์หล่อเลี้ยงชีวิต..เมล็ดพันธุ์แห่งการเรียนรู้”

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้จัดทำโครงการขยายพันธุ์ข้าวพระราชทานจากพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยมีนักเรียนในโรงเรียนเครือข่าย คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนในพื้นที่ของแต่ละโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนและชุมชนได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาและความสำคัญของพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและพิธีกรรมเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของการปลูกข้าวในวิถีล้านนา อีกทั้งนักเรียนยังได้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติผ่านขั้นตอนการปลูกข้าวแบบปักดำ ตั้งแต่การหว่านกล้า ปักดำ การดูแลรักษา จนถึงการเก็บเกี่ยว ที่จะช่วยปลูกฝังความรักในธรรมชาติ เห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรกรรม เรียนรู้การมีวินัย เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านกิจกรรมดังกล่าว

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 องคมนตรีอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษาพิเศษคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการขยายพันธุ์ข้าวพระราชทาน จากพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี พ.ศ. 2566 และมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน จำนวน 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ขาวดอกมะลิ 105 และ กข6 ให้แก่โรงเรียนเครือข่าย 4 แห่งของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ได้แก่ โรงเรียนบ้านตองกาย โรงเรียนบ้านแม่เหียะสามัคคี โรงเรียนบ้านฟ่อน และโรงเรียนศิริมังคลาจารย์

วันที่ 13-14 มิถุนายน 2566 น้องๆ จากโรงเรียนเครือข่าย 4 แห่งได้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยได้นำกล้าดังกล่าวมาปลูกเมื่อวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2566 ซึ่งน้องๆ ได้ลงมือปลูกข้าวแบบปักดำ เนื่องจากเป็นวิธีการทำนาแบบดั้งเดิมมาแต่โบราณ และเป็นวิธีการทำนาที่นิยมมากที่สุด ซึ่งใช้ต้นกล้าจำนวนน้อยแต่ให้ผลผลิตสูงมากกว่าการทำนาหว่าน

ทั้งนี้ น้องๆ ยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษา การเจริญเติบโตของข้าว ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้นำเอาผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจากการเข้าร่วมเรียนรู้ของนักเรียน 4 โรงเรียน ตั้งแต่การเริ่มนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมงคล พันธุ์พระราชทานจากพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญจำนวน 2 พันธุ์ ได้แก่ ข้าวจ้าวพันธุ์ "ขาวดอกมะลิ 105" และข้าวเหนียวพันธุ์ "กข 6" มาปลูกในแปลงนาพื้นที่ 25 ตารางเมตร ด้วยวิธีการปลูกข้าวต้นเดียวนำไปส่งมอบให้โรงเรียนดังกล่าว เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการบริหารโรงเรียนนำไปเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวมงคลไว้แจกจ่ายแก่ชุมชนสำหรับปลูกขยายในปีถัดไป ครบกระบวนการแบบนี้ ถือว่าเป็นสุดยอดของการเรียนรู้ที่เป็นความภูมิใจของเด็กๆ และความภูมิใจของชุมชนกันเลยทีเดียว

---------------------------

ข้อมูลพันธุ์ข้าวพระราชทานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2566 ที่นำมาปลูกในแปลงนาที่สวนเกษตรทฤษฎีใหม่

1. พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 : เป็นข้าวเจ้า ทนแล้งได้ดีพอสมควร คุณภาพการสีดี คุณภาพการหุงต้มดี อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม ทนต่อสภาพดินเปรี้ยว และดินเค็ม

2. พันธุ์ กข 6 : เป็นข้าวเหนียว ให้ผลผลิตสูงและทนแล้งดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการสีดี คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่นหอม ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล

................................

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ “ตระการพรรณพฤกษา แหล่งล้ำค่าแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”

เปิดให้ชมสวนทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติม 053-114110-2


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย