ปักหมุด จุดไฮไลท์ ในงานเทศกาลชมสวน 2566 “แอ่วสุขใจ..I wanna be(e)” นิทรรศการความรู้ที่จัดแสดงจำลอง Bee Home ให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้เเละศึกษาองค์ความรู้เเละชมการสร้างรัง การเก็บน้ำผึ้งจากรังตัวอ่อนผึ้ง ดูหน้าที่ต่างๆ ของผึ้งเเบบเรลไทม์

16/12/2023      จำนวนผู้เข้าชม 210 คน

ปักหมุด จุดไฮไลท์ ในงานเทศกาลชมสวน 2566 “แอ่วสุขใจ..I wanna be(e)” นิทรรศการความรู้ที่จัดแสดงจำลอง Bee Home  ให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้เเละศึกษาองค์ความรู้เเละชมการสร้างรัง การเก็บน้ำผึ้งจากรังตัวอ่อนผึ้ง ดูหน้าที่ต่างๆ ของผึ้งเเบบเรลไทม์

 Bee Home บ้านของผึ้งที่สร้างสำหรับกลุ่มผึ้งสันโดษ (Solitary Bees) ที่ไม่มี นางพญา ไม่มีระบบวรรณะในรัง ไม่ได้อยู่ร่วมกันในรังใหญ่รังเดียว แยกกันอยู่แบบบ้านใกล้เรือนเคียง ชอบทำรังในโพรงตามต้นไม้หรือบนพื้นดิน สิ่งปลูกสร้าง ผึ้งกลุ่มนี้เป็นประชากรผึ้งส่วนใหญ่ของโลก ถึงไม่ได้สร้างน้ำผึ้ง แต่ผึ้งสันโดษ 1 ตัวทำงานผสมเกสรได้มากเท่าผึ้งที่ผลิตน้ำผึ้ง 120 ตัว การสร้างรังผึ้งที่เหมือนคอนโดฯ 1 แห่งจึงหมายถึงการช่วยขยายพันธุ์ผึ้งได้หลายร้อยตัว

Bee Hotel โรงแรมผึ้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า คอนโดผึ้ง เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผึ้งที่ต้องการมาอยู่ พักผ่อน เพื่อเตรียมพร้อมที่จะออกหากินต่อไป

 Bee oasis แม้แต่แมลงก็ยังต้องดื่มน้ำ ผึ้งหลายชนิดนอกจากยังต้องดื่มน้ำแล้ว แต่ยังใช้น้ำเพื่อสร้างรังอีกด้วยการจัดหาน้ำที่สะอาด ๆ ให้ผึ้งมีน้ำสะอาดบริโภคอยู่ตลอดเวลา เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะผึ้งจะหาน้ำมาช่วยระบายความร้อนภายในรัง ในช่วงอากาศร้อน และละลายน้ำผึ้งให้เจือจางในการบริโภค และยังเป็นการสงวนพลังงานของผึ้งในการที่ต้องบินไปหาน้ำไกล ๆ ช่วงฤดูแล้ง ที่หาน้ำจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติกินได้ยาก

 พิกัด Bee Home : ลานส้มสุก

.

เทศกาลชมสวน 2566 “แอ่วสุขใจ..I wanna be(e)”

สีสันแห่งไม้ดอกเมืองหนาว งดงามวัฒนธรรมเมืองเหนือ เที่ยวรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

1 ธันวาคม 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา 08.00 – 18.00 น.

ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

 053-114110 ถึง 2


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย