กล้วยไม้ สัญลักษณ์ประจำวันครูแห่งชาติ

18/01/2024      จำนวนผู้เข้าชม 77 คน

กล้วยไม้ สัญลักษณ์ประจำวันครูแห่งชาติ (ตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี)...ด้วยคุณลักษณะและความหมายคล้ายคลึงกับความพยายามของครู เพราะกว่ากล้วยไม้แต่ละช่อจะผลิดอกให้เราชื่นชมได้ต้องใช้เวลานานและต้องการดูแลเอาใจใส่ไม่น้อย เช่นเดียวกับครูแต่ละคนกว่าจะสอนศิษย์คนแล้วคนเล่าให้มีความเจริญงอกงามก้าวหน้าในชีวิตได้ ต้องใช้เวลามิใช่น้อยเช่นกัน

วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับกล้วยไม้ 3 ชนิดที่เป็น “พรรณไม้ทรงอนุรักษ์” ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชกระแสรับสั่งให้อนุรักษ์พรรณไม้เหล่านี้ไว้ ซึ่งบางชนิดก็เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ส่วนจะมีพรรณไม้อะไรบ้างไปดูกันเลย

เอื้องฟ้ามุ่ย Vanda coerulea Griff. ex Lindl.

เป็นกล้วยไม้อิงอาศัย สูง 30-50 ซม.

ใบรูปรางน้ำ ออกเรียงสลับซ้อนกันค่อนข้างแน่น มีกาบใบหุ้มลำต้น ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ ช่อดอก ยาว 25-40 ซม. กลีบเลี้ยงและกลีบดอกสีฟ้าอ่อนถึงอมม่วง มีลายเส้นร่างแหสีครามเข้ม กลีบปากสีม่วงแกมน้ำเงิน ระยะเวลาออกดอกช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน

เอื้องแซะ Dendrobium scabrilingue Lindl.

เป็นกล้วยไม้อิงอาศัย ใบรูปรี กว้าง 1.5-2.5 ซม. ยาว 5-6 มี 3-4 ใบใกล้ยอด ปลายหยักเว้าไม่เท่ากัน แผ่นใบหนาและเหนียว ออกดอกเดี่ยว หรือเป็นช่อสั้นๆ 1-3 ดอก ออกตามข้อใกล้ปลายยอด มีกลิ่นหอมแรง กลีบเลี้ยงและกลีบดอกสีขาวหรืออมเขียวอ่อน กลีบปากเมื่อแรกบานปลายกลีบปากจากสีเหลืองแกมเขียว เปลี่ยนจนเป็นสีเหลืองส้ม หูกลีบปากตั้งขึ้น และมีลายสีเขียว ระยะเวลาออกดอกช่วงเดือพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

รองเท้านารีอินทนนท์ Paphiopedilum villosum (Lindl.) Stein

เป็นกล้วยไม้อิงอาศัย ลำต้นสั้นและแตกกอ ใบ รูปเข็มขัด ไม่มีลาย กว้าง 3.5-4 ซม. ยาว 20-25 ซม. โคนใบมีประสีแดง แกมม่วง ดอกออกเดี่ยวตามซอกใบ ก้านดอกยาว 20-30 ซม. กลีบเลี้ยงกลีบบนแผ่โค้ง ตอนกลางมีแต้มเป็นปื้นสีน้ำตาล ขอบกลีบสีขาว กลีบดอกรูปช้อนบิดและแผ่โค้ง แถบบน สีน้ำตาลอมแดง แถบล่างสีเหลือง กลีบกระเป๋าสีเหลืองอ่อน แกมน้ำตาล พบตามป่าดิบเขา ที่ระดับความสูง 1,200-1,500 เมตร ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตก ระยะเวลาออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่เปรียบมิได้ต่อทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและพรรณพืช ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแน่วแน่ที่จะให้คนไทยทุกคนได้รับรู้และตระหนักถึงความสำคัญ คุณค่า ความงาม ของทรัพยากรธรรมชาติ

หากใครมาเที่ยวอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ห้ามพลาดชมกล้วยไม้ทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ลูกผสม ที่เรือนกล้วยไม้ได้นะ ตอนนี้กำลังบานสวยสะพรั่งให้นักท่องเที่ยวได้ชมแล้วจ้า

.

เทศกาลชมสวน 2566 “แอ่วสุขใจ..I wanna be(e)”

สีสันแห่งไม้ดอกเมืองหนาว งดงามวัฒนธรรมเมืองเหนือ เที่ยวรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

1 ธันวาคม 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา 08.00 – 18.00 น.

ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

 053-114110 ถึง 2


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย