“สวนนานาชาติประเทศลาว” ดินแดนแห่งขุนเขาและสายน้ำ

15/03/2024      จำนวนผู้เข้าชม 39 คน

“สวนนานาชาติประเทศลาว” ดินแดนแห่งขุนเขาและสายน้ำ

อีก 1 ในสวนนานาชาติที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบเป็นอย่างมากจาก 22 ประเทศ ที่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมล้านช้างและวัฒนธรรม ได้จำลองวัดเชียงทองจากหลวงพระบาง ซึ่งเป็น 1 ในมรดกโลก ที่มีความงามตามแบบศิลปะของหลวงพระบางแท้ ได้รับการยกย่องจากนักโบราณคดีว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามและทรงคุณค่าดั่งอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมลาว

ด้านหน้าของวัดจะมีรูปปั้น “พญานาค 7 เศียร” สีขาวอร่ามตา น่าเกรงขามซึ่งเป็นตำนานของพญาศรีสัตตนาคราช มีความเด่นสง่า มี 7 เศียร ลำตัวเดียว เป็นตระกูลพญานาคที่สืบสายพันธุ์มาตั้งแต่สมัยพุทธกาล มีความใกล้ชิดพระพุทธองค์และพระพุทธศาสนา เป็นผู้ปกป้องชาวลาวและผู้อาศัยอยู่ริมน้ำโขง

ภายในสวนลาวยังประดับตกแต่งด้วยพืชพันธุ์หายากจากประเทศลาว อาทิ ไม้โลงเลง ซึ่งเป็นไม้ตระกูลสนหายาก และ  ดอกจำปาลาว (ดอกลีลาวดีหรือดอกลั่นทม) ชาวลาวจะเรียกว่า “ดอกจำปา” เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ดอกมีกลิ่นหอม กลีบดอกมีหลากหลายสีสันทั้งขาว ชมพู เหลือง และแดง ที่แฝงไปด้วยความหมายดีๆ บ่งบอกถึงความสุข ความจริงใจ ที่ช่วงฤดูนี้กำลังเริ่มบานสะพรั่งสวยงามให้ได้ชม

พร้อมไหว้สักการะ  พระพุทธรูปไม้แกะสลักปางมารวิชัย “มารวิชัย” (มาระวิชัย) หรือ ชนะมาร หรือ มารสะดุ้ง : ช่วยหนุนดวงหน้าที่การงานให้สำเร็จ ค้าขาย มีโชคภาค ร่ำรวย 

 พิกัด : สวนนานาชาติประเทศลาว


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย