กิจกรรมเสวนา เรื่อง "นำปทุมมาสู่ตลาดโลก"

20/08/2018      จำนวนผู้เข้าชม 1816 คน

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2561 สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) จัดเสวนา เรื่อง "นำปทุมมาสู่ตลาดโลก"  ณ เรือนกล้วยไม้ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยได้รับเกียรติจาก ผศ. ดร. เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตัวแทนนักปรับปรุงพันธุ์  คุณนิวัฒน์ อุบลรัตน์ สวนอุบลรัตน์ ตัวแทนนักปรับปรุงพันธุ์  คุณลำพู เมฆคะนอง บริษัท ลำพู เอ็กซ์พอร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ตัวแทนผู้ส่งออกปทุมมา  คุณกุญช์ชญา สวัสดี สวนสวัสดี ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปทุมมา  คุณวิวัฒน์ รอบคอบ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปทุมมา เป็นผู้ร่วมการเสวนา และ รศ. ดร. โสระยา ร่วมรังษี ผู้อำนวยการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องของปทุมมา ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษา เห็นความสำคัญของปทุมมา และผลักดันให้มีการนำปทุมมาสู่ตลาดโลก อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปทุมมาให้กับผู้เข้าร่วมฟังเสวนาได้รู้จักและเห็นคุณค่าของไม้ดอกไม้ประดับเมืองร้อนของประเทศไทยที่มีคุณค่าสมดังที่ได้รับขนานนามว่าเป็น “ทิวลิปแห่งสยาม”

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงดอกปทุมมาและองค์ความรู้ของปทุมมาสายพันธุ์ต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิโครงการหลวง  ศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย  รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสวนและผู้ประกอบการ ได้แก่ ผู้ส่งออกหัวพันธุ์ปทุมมา จังหวัดเชียงใหม่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกปทุมมา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกปทุมมา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สวนสวัสดี จังหวัดเชียงใหม่ สวนอุบลรัตน์ จังหวัดเชียงใหม่ และ บริษัท ลำพูน เอ็กซ์พอร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ได้สนับสนุนดอกปทุมมาเพื่อประดับตกแต่งประติมากรรมดอกปทุมมาให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้ร่วมชมตลอดเดือนสิงหาคมนี้อีกด้วย

 


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย