สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และสถานเอกอัครราชทูตภูฏานได้ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อปรับปรุงสวนหิมาลายันแห่งสันติภาพ (The Himalayan Garden of Peace) แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

23/02/2024      จำนวนผู้เข้าชม 47 คน

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และสถานเอกอัครราชทูตภูฏานได้ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อปรับปรุงสวนหิมาลายันแห่งสันติภาพ (The Himalayan Garden of Peace) แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดย นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และ Mr. Kinzang Dorji เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ประจำประเทศไทย และผู้แทนถาวรประจำคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียแปซิฟิก เป็นผู้แทนลงนามของแต่ละฝ่าย เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สถานเอกอัครราชทูตภูฏาน กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเมื่อครั้งที่มีการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ราชอาณาจักรภูฏานได้ร่วมจัดแสดงสวนหิมาลายันแห่งสันติภาพ (The Himalayan Garden of Peace) ภายใต้แนวคิด “การอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศแล้ว ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองและถวายความจงรักภักดีในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยนำช่างฝีมือดีและวัสดุธรรมชาติจากราชอาณาจักรภูฏานมาร่วมสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของภูฏานที่มีเอกลักษณ์ในงานแกะสลักอันประณีตงดงาม จึงทำให้สวนหิมาลายันแห่งสันติภาพของราชอาณาจักรภูฏานได้รับรางวัลอันดับ 3 จากการจัดอันดับความนิยมของสวนนานาชาติที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมจากนานาประเทศ ซึ่งจวบจนปัจจุบันนับเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี จึงทำให้สถาปัตยกรรมบางส่วนชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา เนื่องจากโครงสร้างเดิมเป็นโครงสร้างไม้ซึ่งต้องได้รับการปรับปรุงบำรุงรักษาให้มีความคงทนแข็งแรงและสวยงามตามแบบอารยสถาปัตย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

ดังนั้น เพื่อให้การบำรุงรักษาเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสมตามวัฒนธรรม สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และสถานเอกอัครราชทูตภูฏาน จึงได้ร่วมกันทำความร่วมมือนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินการปรับปรุง ซ่อมแซม ดูแลรักษาสวนนานาชาติประเทศภูฏานในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ รวมทั้งถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการดูแลสถาปัตยกรรมและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในสวนหิมาลายันแห่งสันติภาพแห่งราชอาณาจักรภูฏานให้มีความคงทน แข็งแรง และสวยงามตามแบบอารยสถาปัตย์แบบดั้งเดิมแห่งราชอาณาจักรภูฏานต่อไป


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย