ชมดอกเอื้องบาน..ต้อนรับเทศกาลปี๋ใหม่เมืองที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ สดใสไป ‘ดอกเอื้องเมืองเหนือ’

29/03/2024      จำนวนผู้เข้าชม 50 คน

 ชมดอกเอื้องบาน..ต้อนรับเทศกาลปี๋ใหม่เมืองที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ สดใสไป ‘ดอกเอื้องเมืองเหนือ’ ที่เริ่มทยอยบานสะพรั่งสวยงาม สีสันช่อดอกที่สะดุดตา ทั้งเอื้องผึ้ง เอื้องคำ เอื้องเข็ม และเอื้องสายต่างๆ ส่งกลิ่นหอมชวนให้ได้หลงใหลในเรือนกล้วยไม้และโซนกล้วยไม้ป่า

นอกจากความสวยงามแล้วดอกเอื้องเป็นดอกไม้ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนเชียงใหม่ เมื่อออกดอกงามสะพรั่ง เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้รู้ว่าใกล้ถึงช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ ด้วยสีเหลืองทองของดอกเอื้องนั้นชาวล้านนาจึงนิยมนำไปถวายพระเพื่อเป็นพุทธบูชาและยังเป็นดอกไม้ในศาสนาและพิธีกรรมนำไปทำเครื่องสักการะ ผู้หญิงล้านนานิยมนำช่อดอกเอื้องสีเหลืองทองมาสอดแซมประดับเกล้ามวยผมเทิดทูนไว้บนเศียรบนเกล้าทั้งยังเป็นการบูชาขวัญ 32 ขวัญรวมไปถึงเทวดารักษา

สำหรับเอื้องผึ้งและเอื้องคำ...เป็นกล้วยไม้ที่มีสีเหลืองทอง กลิ่นหอมหวานเหมือนดังกลิ่นของน้ำผึ้ง (ส่งกลิ่นแรงในช่วงกลางวัน) เอื้องผึ้งและเอื้องคำมีความใกล้เคียงกันมักทำให้ผู้ที่พบเห็นสับสนกันอยู่ไม่น้อย เอื้องผึ้งจะให้ดอกเร็วกว่าดอกเอื้องคำ ซึ่งเอื้องผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือน ก.พ. – เม.ย. (เอื้องผึ้งบานนานสุด 4-5 วันนับจากวันที่บานได้เต็มที่แล้ว) ส่วนเอื้องคำจะให้ดอกในช่วง เดือน มี.ค.-เม.ย.

พิกัด: เรือนกล้วยไม้ โซนกล้วยไม้ป่า

ช่วงเวลาชมดอกเอื้องบาน : มีนาคม – เมษายน 2567

 ------------------- 

 เปิดให้ชมสวนทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

 053-114110- 2


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย