มะเดื่อฝรั่ง ผลไม้เพื่อสุขภาพ คุณค่าทางโภชนาการสูง

21/04/2024      จำนวนผู้เข้าชม 22 คน

∞ มะเดื่อฝรั่ง ผลไม้เพื่อสุขภาพ คุณค่าทางโภชนาการสูง√

✮ ที่สวนไม้ผล...ได้จัดแสดงมะเดื่อฝรั่งหรือฟิก (Fig) ปลูกภายในโรงเรือนกว่า150 บ่อ จำนวน 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ BTM5 และสายพันธุ์ Black Jack ซึ่งมะเดื่อฝรั่งเป็นไม้ต้น สูงได้ถึง 6 เมตร ใบเป็นเดี่ยว เรียงเวียน ขอบใบหยักเป็นแฉก ดอกจะออกเป็นช่อดอกเจริญอัดกันแน่นอยู่ในโพรงฐานช่อดอกที่ขยายใหญ่เป็นกระเปาะคล้ายผล และผลมะเดื่อฝรั่ง จะรูปทรงคล้ายลูกแพรหรือน้ำเต้า สีเขียว เมื่อสุกสีแดงระเรื่อ เนื้อในสีแดงอมชมพู มีผลย่อยจำนวนมากติดด้านในของโพรง

✮ นิยมรับประทานแบบผลสด สามารถทานได้ทั้งผล √รสชาติหวาน กลิ่นหอมอ่อนๆ เนื้อละเอียด นำไปประกอบอาหารได้ทั้งเมนูคาวและหวาน ☞ เช่น ซุปครีม สลัด สเต็ก เจลลี่ แพนเค้ก แยม ฯลฯ และยังเป็นพืชที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวไทยภูเขาและทดแทนการปลูกฝิ่นทางภาคเหนืออีกด้วย

สรรพคุณของมะเดื่อฝรั่งหรือลูกฟิก อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร จนต้องยกให้เป็นสุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ เช่น...

⇝ มีแคลเซียม สูงกว่าปลา 2 เท่า ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

⇝ มีวิตามิน A สูงกว่าแอปเปิ้ล 5 เท่า ช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็น

⇝ มีไฟเบอร์สูงกว่า ลูกพลับ 4 เท่า มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยในระบบขับถ่ายกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ลดปัญหาท้องผูก โดยในผลลูกฟิกสดจะมีเส้นใยอาหารอยู่ราว ๆ 1.2% ส่วนในผลลูกฟิกอบแห้งมีเส้นใยอาหารสูงถึง 5.6%

⇝ ให้พลังงานสูงจากคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอล หรือโซเดียม จึงไม่มีปัญหากับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือโรคตับ

⇝ มีโปแตสเซียม ซึ่งเป็นกรดอินทรีย์ในลูกฟิกช่วยสร้างสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่เกิดความเป็นกรดมากจนเกินไป

.

☺ สำหรับใครที่สนใจ ต้องการสอบถามองค์ความรู้เรื่องของมะเดื่อฝรั่ง สามารถพิมพ์มาใน inbox หรือติดต่อได้ที่ โทร. 053-114110 ต่อ 5207 เรามีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับการปลูกและดูแลให้ได้คุณภาพแบบนี้เลยจ้า

❣พิกัด : โรงเรือนมะเดื่อฝรั่งในสวนไม้ผล (ติดกับโรงเรือนองุ่น)

❣ข้อมูล : โครงการหลวง ดี อร่อย

: https://www.baanlaesuan.com/298986/plant-scoop/figs


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย