องค์ความรู้บนพื้นที่สูง น้ำผึ้ง “ทีคี”..น้ำผึ้งหอมหวานจากป่าดอกกาแฟ คือน้ำผึ้งที่เกิดจากการสร้างสวนป่าด้วยการปลูกกาแฟอินทรีย์ในป่า และเลี้ยงผึ้งโพรงเพื่อเป็นการสร้างป่า เกิดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอยางยั่งยืน

18/02/2024      จำนวนผู้เข้าชม 66 คน

องค์ความรู้บนพื้นที่สูง

น้ำผึ้ง “ทีคี”..น้ำผึ้งหอมหวานจากป่าดอกกาแฟ คือน้ำผึ้งที่เกิดจากการสร้างสวนป่าด้วยการปลูกกาแฟอินทรีย์ในป่า และเลี้ยงผึ้งโพรงเพื่อเป็นการสร้างป่า เกิดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอยางยั่งยืน

น้ำผึ้งทีคี (teekee honey) คำว่า “ทีคี” เป็นภาษากะเหรี่ยงหรือปากะญอ ที่แปลว่า ขุนน้ำหรือต้นน้ำ อำเภออมก๋อยเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของน้ำแม่ตื่นที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง และชุมชนได้ให้ความสำคัญกับต้นน้ำและทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการปลูกไม้ผล ปลูกผัก และพืชสำคัญยิ่งอีกชนิดคือ กาแฟอินทรีย์ ที่เป็นพืชหลักที่ปลูกร่วมกับการปลูกป่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยการส่งเสริมจากภาครัฐและเอกชน โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา เกษตรกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ้านแม่แฮหลวง และบ้านแม่ระมีดหลวง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีเกษตรกรปลูกกาแฟอินทรีย์ 137 ราย พื้นที่ปลูก 249 ไร่ มีผลผลิตกาแฟ (กะลา) 6,313 กิโลกรัม รายได้ 1,073,383 บาท ซึ่งถึงถือได้ว่ากาแฟเป็นที่สร้างป่าและสร้างรายได้อย่างแท้จริง ในการปลูกกาแฟต้องอาศัยร่มเงาของไม้ป่าในการเจริญเติบโต ในแต่ละปีกาแฟก็จะมีการออกดอกสีขาวเต็มต้น และมีความหอมทั่วป่ากาแฟ จึงส่งผลให้ดอกกาแฟเป็นแหล่งหาเกสรและน้ำหวานเพื่อผลิตน้ำผึ้งของผึ้งโพรง ซึ่งผึ้งโพรงเป็นตัวชี้วัดตัวหนึ่งที่บ่งบอกว่าป่านั้นมีความอุดมสมบูรณ์เพราะมีดอกไม้และป่าไม้ให้พึ่งพาอาศัยและอีกอย่างผึ้งโพรงทำให้เรารู้ว่าพื้นที่แห่งนั้นไม่มีการใช้สารเคมี เพราะถ้ามีสารเคมีผึ้งโพรงก็ไม่สามารถอาศัยและหาอาหารได้และที่สำคัญผึ้งโพรงสามารถช่วยผสมเกสรให้กับไม้ผล พืชผักรวมไปถึงกาแฟให้มีการติดลูกที่ดกขึ้น จึงส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงผึ้งโพรงในป่ากาแฟ จึงเป็นที่มาของคำว่า “น้ำผึ้งทีคี”

สนใจสั่งสินค้าได้ที่ : https://lin.ee/fyCOF9v

แหล่งข้อมูล : https://hkm.hrdi.or.th/Knowledge/detail/624


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย