แยกขยะทำได้ไม่ยาก..มาแยกขยะก่อนทิ้ง"ลดของเสียลดโลกร้อน" กันนะ

07/06/2019      จำนวนผู้เข้าชม 26439 คน

อุทยานหลวงราชพฤกษ์...ร่วมใจรักสิ่งแวดล้อม

การสร้างขยะเริ่มต้นที่ตัวของเราเอง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงควรคัดแยกขยะตามประเภทก่อนนำไปทิ้งที่ถังขยะสาธารณะ นอกจากจะเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสาธารณะแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการป้องกันปัญหากองขยะที่จะไปทำลายสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

ปัจจุบันปัญหาขยะในประเทศไทยยังคงเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขได้ยาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีความเข้าใจเรื่องของการคัดแยกขยะ รวมถึงการกำจัดขยะที่ถูกวิธี ปัญหานี้จะหมดไป เริ่มได้จากตัวคุณเอง เพื่อช่วยในการลดปัญหาขยะและรักษาสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น  มาแยกขยะกันนะจ๊ะ...

ขยะทั่วไป (ขยะย่อยสลายยาก) เป็นขยะจำพวกเศษกระดาษ ซองพลาสติก เปลือกลูกอม หรือของจำพวกที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ที่ไม่คุ้มค่ากับการนำไปรีไซเคิล ขยะเหล่านี้จะถูกนำไปกำจัดตามกระบวนการ เช่น การฝังกลบ การเผาด้วยเตาเผาขยะ เป็นต้น

ขยะรีไซเคิล ขยะที่ยังใช้ได้ มักเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วหรือวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้ เช่น แก้ว กระป๋อง ขวดน้ำ พลาสติก โลหะ ที่สามารถนำไปหลอมเพื่อแปรรูปสำหรับใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ขยะประเภทนี้จะมีมูลค่าสามารถเก็บไว้ขายให้ร้านที่รับซื้อของเก่า เนื่องจากสามารถนำไปสร้างประโยชน์ต่อได้

ขยะเปียก (ขยะย่อยสลายได้) เศษอาหารและพืชผักที่เหลือจากการรับประทาน และการประกอบอาหาร เช่น ผลไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ ซากพืช ซากสัตว์ ที่เมื่อทิ้งไว้ไม่นานจะส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ขยะเหล่านี้อาจสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น การนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น

ขยะอันตราย (ขยะมีพิษอันตราย) ที่อาจมีสารปนเปื้อนไปกับสภาพแวดล้อมได้ เช่น ขวดยา หลอดฟูออเรสเซนต์ กระป๋องสเปรย์ ยาฆ่าแมลง แบตเตอรี่ ถ่ายไฟฉาย อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่เสื่อมสภาพ ควรถูกแยกออกจากขยะทั่วไป เนื่องจากขยะเหล่านี้จะมีสารประกอบทางเคมีอันตรายหลายอย่าง ที่ต้องถูกกำจัดอย่างถูกวิธี

 


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย