Coffee Time....จิบกาแฟแลดูเฟิร์น

13/05/2022      จำนวนผู้เข้าชม 419 คน

ปิดแอร์ แบกเป้ออกบ้าน มาชมธรรมชาติ ใกล้ชิดพรรณไม้ จิบกาแฟ นั่งทำงานในบรรยากาศร่มรื่น ลดใช้พลังงาน ลดโลกร้อน ทั้งยังสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

หากคุณกำลังหาสถานที่เที่ยวพักผ่อน นั่งจิบกาแฟคุณภาพดีที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติสีเขียวขจี สูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด ห้ามพลาดที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เพราะที่นี่เรามีร้าน “HRDI CAFE” ร้านกาแฟในสวน ที่ได้คัดสรรเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรบนพื้นที่สูงให้ได้เลือกลิ้มลองกันถึง 7 ยอดดอย สำหรับกาแฟที่ดีนั้นต้องปลูกในระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,000 เมตรขึ้นไป และต้องปลูกในพื้นที่ที่มีร่มเงา ปลูกแซมระหว่างต้นไม้ใหญ่ ไม่ต้องตัดต้นไม้เพื่อปลูกเหมือนพืชชนิดอื่น ในพื้นที่ปลูกกาแฟ 1 ไร่ จะได้ต้นไม้ใหญ่คืนมา 100 ต้น นับว่าการดื่มกาแฟนั้น นอกจากสดชื่นแล้วยังได้ช่วยรักษาป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว และช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูงอีกด้วย

สำหรับเมล็ดกาแฟที่ร้าน “HRDI CAFE” นั้น มาจาก 7 พื้นที่ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินงานส่งเสริม ได้แก่

1) โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงวาวี (กาแฟดอยช้าง)

2) โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ่อเกลือ (กาแฟบ่อเกลือ (ห้วยโทน))

3) โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สลอง (กาแฟดอยลาง)

4) โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สลอง (กาแฟดอยแม่สลอง)

5) โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงปางมะโอ (กาแฟดอยปางมะโอ)

6) โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สอง (กาแฟดอยแม่สอง)

7)โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย (กาแฟดอยสบเมย)

มาให้ได้เลือกลิ้มลองกัน จะนั่งจิบกาแฟในร้านมองดูวิวหลักล้านที่โอบล้อมไปด้วยไม้ดอกนานาพรรณ หอมสดชื่นไปกับกุหลาบหลายสายพันธุ์ หรือจะสั่งออนไลน์ไปนั่งจิบกาแฟตามสวนต่างๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น เรือนกล้วยไม้ เรือนไม้ดอก สวนนานาชาติ ฯลฯ

และจุดที่แนะนำต้อง “เรือนร่มไม้” ถือเป็นอีกหนึ่งจุดไฮไลท์ที่เหมาะกับการนั่งจิบกาแฟชิลๆ เป็นที่สุด ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่นเย็นสบาย สามารถนั่งจิบกาแฟ นั่งทำงาน จัดประชุมกลุ่มเล็กๆ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ สามารถช่วยลดพลังงาน ลดโลกร้อน เพราะในพื้นที่กว่า 4 ไร่ เต็มไปด้วยความหลากหลายของพรรณไม้ในร่ม กว่า 400 สายพันธุ์ และที่สามารถพบเห็นเป็นส่วนใหญ่ในพื้นที่แห่งนี้ นั่นก็คือ กลุ่มเฟิร์น แม้จะไม่มีสีสันแต่มองแล้วให้ความร่มรื่นชื่นใจ สบายตา สัมผัสไอหมอกเย็นท่ามกลางบรรยากาศแสนร่มรื่น สุดฮิปกับ Giant Leaf และฮอตฮิตกับไม้ด่างต่างๆ และห้ามพลาดกับมุมถ่ายรูปสุดเก๋กับ “เฟิร์นกูดต้นออสเตรเลีย” “เฟิร์นกีบแรด” “ฟิโลหูช้าง” “บอนกระดาษ” และ “ปาล์มพระยาถลาง” นอกจากนี้ ยังมีทางเดินยกระดับ (Sky walk) ที่สามารถชมพรรณไม้ได้จากมุมสูง สัมผัสมุมมองที่แปลกใหม่ได้ฟิลชมธรรมชาติไปอีกแบบ

หากใครมาเที่ยวชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ในช่วงระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 – 16.00 น. อย่าลืมแวะเที่ยวชมกิจกรรม “จิบกาแฟแลดูเฟิร์น” ณ เรือนร่มไม้ ภายในงานจะได้ชมความหลากหลายของเฟิร์น ไม้ใบ ไม้ฟอกอากาศ ดื่มด่ำเมนูกาแฟจากเมล็ดกาแฟ 7 ยอดดอย สนุกกับกิจกรรมตามหา RC ไม้ฟอกอากาศ พร้อมลุ้นรับของที่ระลึก เลือกช้อปพรรณไม้ ไม้ใบ ไม้ฟอกอากาศกันแบบจุใจ และในวันเสาร์ที่ 14 พ.ค.65 เวลา 10.30 – 11.30 น. สนุกกับกิจกรรม Mini workshop "การขยายพันธุ์ไม้ใบประดับ" ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้ความหลากหลายของเฟิร์นและไม้ใบประดับ ฝึกการขยายพันธุ์ไม้ใบในกิจกรรม และจะได้ต้นไม้กลับไปดูแลที่บ้านอีกด้วย เปิดรับสมัครเพียง 20 คนเท่านั้น ** ราคาบัตรเข้าชมงานท่านละ 100 บาท พร้อมรับคูปองส่วนลด 30 บาท (สามารถใช้เป็นส่วนลดกาแฟหรือต้นไม้เฉพาะจุดจัดกิจกรรมเท่านั้น)

หรือใครมาเที่ยวในวันอื่นๆ ก็สามารถ “จิบกาแฟแลดูเฟิร์น” ที่เรือนร่มไม้ได้ทุกวัน เพราะเรามีบริการสั่งกาแฟแบบ Delivery เพียงแค่สแกน QR CODE ตามจุดต่างๆ ทุกท่านก็ได้จิบกาแฟชิลๆ และยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มพื้นที่ป่า ช่วยลดโลกร้อน และช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรบนพื้นที่สูงอีกด้วย

พิกัด : เรือนร่มไม้

--------------------

เที่ยวปลอดภัย..ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง

--------------------

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

เปิดให้ชมสวนทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติม 053-114110 ถึง 5


มูลนิธิโครงการหลวง
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารแห่งประเทศไทย
gistda
ธนาคารกรุงไทย